Kỹ thuật và công nghệ

Đầu tư dây chuyền hiện đại trong quá trình sản xuất công nghiệp thời kỳ 4.0

Đầu tư dây chuyền hiện đại trong quá trình sản xuất công nghiệp thời kỳ 4.0

Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 là tiền đề, yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp cạnh tranh

 

Hiện nay tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu có sự quan tâm và đầu tư về công nghệ, nắm bắt xu hướng phát triển của toàn cầu. Đặc biệt là những doanh nghiệp thực phẩm, nước giải khát( bia…), công nghiệp nặng như gạch men. Đây là những ngành nghề với sản lượng lớn, đòi hỏi sức lao động nặng. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ sẽ hạn chế tối đa con người giúp quá trình sản xuất đạt hiệu quả đặc biệt mà sức lao động của con người không thể đạt được.Tuy nhiên, bước vào cuộc CMCN 4.0 các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn khá nhiều khó khăn thách thức trong việc thích ứng và vận dụng sử dụng công nghệ trong việc sản xuất.


Chìa khóa cho doanh nghiệp hướng đến sản xuất hiệu quả thông minh

 

Với tình hình dịnh bệnh hoành hành suốt 2 năm qua, hệ quả ảnh hưởng rất lớn đối với các nước trên thế giới. Từ những nước phát triển mạnh mẽ nhất như Mỹ, Nga, Nhật,…Điều có thể nhận thấy rõ ràng nhất là nguồn nhân lực, nhân công thiếu hụt trầm trọng. Doanh nghiệp phải dừng sản xuất do công nhân nhiễm bệnh, ảnh hưởng lớn đến sản lượng, chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, cuộc CMCN 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh. Ngay cả những lúc dịch bệnh hoành hành, nguồn nhân lực thiếu hụt thì việc điều hành sản xuất bằng máy móc vẫn có thể diễn ra. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu không bắt kịp tiến độ phát triển của công nghệ trên thế giới và khu vực, Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức tác động không nhỏ, hoàn toàn có thể bị bỏ lại phía sau hơn nữa. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu nhiều dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại nhưng chúng ta chưa có sự sẵn sàng về nguồn nhân lực trong việc sản xuất thông minh. Ở Việt Nam các doanh nghiệp chưa có nhiều sự hỗ trợ từ các bên có liên quan, hay nói cách khác chúng ta chưa có hệ sinh thái hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển sản xuất thông minh. Dẫn đến doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận, tìm hiểu về công nghệ và ứng dụng của nó trong quá trình sản xuất. Họ chưa biết bắt đầu từ đâu, lập kế hoạch bố trí nhân sự, kiến thức, tài chính như thế nào cho phù hợp. Vì vậy, việc áp dụng CMCN 4.0 doanh nghiệp cần bố trí đội ngũ tiếp cận cùng với việc xây dựng hệ thống. Mỗi cá nhân tập thể phải tự trau dồi bản thân, tiếp cận khoa học công nghệ nhanh nhất có thể, cùng với việc nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện tối đa để CMCN4.0 ở Việt Nam được phát triển. Với tình hình dịch bệnh phức tạp tại Việt Nam nói riêng, việc cải tiến, sử dụng công nghệ máy móc hiện đại lại càng được chú trọng hơn nữa.

Tóm lại, cuộc cách mạng công nghệ phát triển là tiền đề để nền kinh tế thế giới nói chung – Việt Nam nói riêng phát triển kinh tế, năng lực cạnh tranh trong sản xuất. Chúng ta muốn vươn mình thành cường quốc, nước phát triển thì việc áp dụng công nghệ là không thể thiếu.
 


 

0918.808.795